Press "Enter" to skip to content

Sách hay – Chiến lược giao dịch của Jesse Livermore

“Chiến lược giao dịch của Jesse Livermore” –  cuốn sách ngắn được Livermore viết vào năm 1940 trước khi ông tự tử. Cuốn sách tóm tắt lại những thành công cũng như thất bại của ông trong đầu cơ chứng khoán, tập trung chi tiết vào các nguyên tắc và chiến lược giao dịch. Phương pháp đầu cơ của Livermore về cơ bản là sự kết hợp giữa hành vi giá và yếu tố thời gian, hay nói cách khác là dựa trên chu kỳ giá cổ phiếu theo thời gian.

Phần hai của cuốn sách là cuộc phỏng vấn với Jesse Livermore được thực hiện bởi Richard D. Wyckoff, một phóng viên tài chính nổi tiếng thời bấy giờ. Ông trình bày các phương pháp mà Livermore sử dụng để kiếm hàng triệu đô la trên thị trường chứng khoán, với các chủ đề liên quan trực tiếp đến kỹ thuật giao dịch được chọn lọc như cách chọn lựa cổ phiếu mua vào và thời điểm mua, tâm lý giao dịch và cách xây dựng tư duy thành công trong giao dịch. Chúng bổ sung cho những phương pháp mà chính Livermore đã trình bày trong phần một.

Livermore sở hữu một sự nghiệp chói sáng trong lịch sử đầu cơ. Ông luôn thu hút sự chú ý của công chúng như một tâm điểm trên thị trường ngay từ khi còn trẻ, nổi tiếng với biệt danh “cậu bé đầu cơ”. Livermore thực sự là một nhà đầu cơ, với những giao dịch lớn đến mức khiến Phố Wall ngỡ ngàng. Ông không bao giờ thực hiện một giao dịch với tâm lý may rủi. Mỗi hành động đều là kết quả của sự tin tưởng, trí tuệ, nghiên cứu không ngừng và sự kiên nhẫn đáng kinh ngạc.

Trong 40 năm, Livermore đã nghiên cứu thế giới và điều kiện kinh tế trong nước với một cường độ khó tin. Trong 40 năm ông không ngừng học tập, mơ ước, sống và giao dịch trên thị trường đầu cơ. Thế giới của ông là sự biến động giá, khoa học ông theo đuổi là sự biến động theo đúng dự báo.

Xét ở khía cạnh trí tuệ và năng khiếu bẩm sinh, Jesse Livermore là nhà đầu cơ và nhà phân tích thị trường vĩ đại nhất. Ông có thể tận dụng từng đồng, sử dụng công cụ đòn bẩy ít nhất, khóa mình trong phòng với bảng giá, để rồi xuất hiện lại sau vài tháng với một khoản hời lớn.Đây chính là biểu hiện của thiên tài.

Giao dịch thành công gây chấn động đầu tiên của ông diễn ra năm ông 15 tuổi. Mẹ ông là người bị bất ngờ nhất khi ông đặt lên đùi bà một xấp tiền trị giá 1.000 đô la, khoản tiền đầu tiên ông kiếm được từ thị trường chứng khoán. Sự chấn động thứ hai mà ông mang đến là việc hoàn thành công việc tính toán của bốn năm trong chỉ một năm trong khi đang đảm nhận công việc ghi giá lên bảng ở một công ty chứng khoán. Tiếp đó, thị trường không ngừng bị chấn động bởi những kỳ tích của ông, và với những ai hứng thú với bộ môn đầu cơ chứng khoán, dù có thể không khiến bạn ngỡ ngàng, đây chắc chắn vẫn là những thành quả đầy bất ngờ.

Nguyên nhân rất rõ ràng. Mỗi nhà đầu cơ vĩ đại đều có phương pháp giao dịch riêng, những nghiên cứu cá nhân làm nền tảng cho các kết luận mà theo đó họ sẽ sẵn sàng chấp nhận rủi ro chi ra một số tiền lớn. Những phương pháp này thường được xem là “bí mật quốc gia”, đôi khi xuất phát từ tính tự phụ hoặc đa nghi, nhưng phần lớn là vì những nguyên nhân thực tế.

Vì vậy, khi Jesse Livermore, với tính thẳng thắn đặc trưng của mình, sẵn sàng vén bức màn và tiết lộ với công chúng nguyên tắc giao dịch kết hợp yếu tố thời gian và giá của mình, ông trở thành tâm điểm bởi sự táo bạo của mình. Ông đã “phơi bày” với bạn đọc thành quả của 40 năm nghiên cứu đầu cơ miệt mài của mình. Điều thú vị nhất trong những trao đổi với Jesse Livermore là việc ông, với khả năng bẩm sinh và không ngừng được mài giũa trong việc đọc băng giấy báo giá, chỉ thành trong mua bán chứng khoán sau khi trở thành một nhà đầu tư và đầu cơ hỗn hợp. Các giao dịch chính của ông được thực hiện trên cơ sở như những hoạt động kinh doanh của một doanh nhân, người dự báo một cách chính xác nhu cầu trong tương lại đối với những hàng hóa nhất định, mua hàng hóa đó và kiên nhẫn chờ đợi đến thời điểm hàng hóa sinh lời. Cũng như vậy, khi ông dự báo có sự dưa thừa nguồn cung, ông sẽ cắt bớt việc cung cấp hàng hóa tương lai mà ông tin rằng sẽ được bán ở mức giá thấp hơn.

Livermore nó irằng: “Không có phép thuật cho sự thành công”.

Không người nào có thể thành công trừ khi anh ta tích lũy được kiến thức kinh tế căn bản và nắm rõ điều kiện ở mọi khía cạnh. Giá trị nổi bật từ những kinh nghiệm của Livermore là nó chỉ cho một người làm kinh doanh bình thường, mà với họ việc đầu tư và đầu cơ là một phần bên lề, thấy rằng họ không cần phải là một thiên tài để kiếm tiền trên thị trường chứng khoán.

Link sách mua online:

               Là người đầu tiên bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *